Thứ bảy, 27-04-24
Ý chí là sức mạnh để bắt đầu công việc một cách đúng lúc.
RSS Xin chào Khách | Đăng ký | Đăng nhập
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Blog Diễn đàn Ảnh Phần mềm Lưu bút
MENU
THỂ LOẠI
LIÊN KẾT NHANH
XEM NHANH
TIN NGẪU NHIÊN
THỐNG KÊ TRUY CẬP





Tổng số online: 1
Khách: 1
Thành viên: 0
THỐNG KÊ BÀI VIẾT
- Bình luận: 56
- Diễn đàn: 232/258
- Ảnh: 140
- Blog: 22
- Tin tức: 221
- Download: 4
- Games: 300
- Hỏi đáp: 3
- Lưu bút: 52
Tin tức » 2010 » Tháng 8 » 18 » Những quốc gia tuyệt vời nhất thế giới
4:58 PM
Những quốc gia tuyệt vời nhất thế giới


Tạp chí Newsweek của Mỹ xếp hạng 100 quốc gia tốt nhất thế giới dựa trên 5 hạng mục: giáo dục, sức khỏe, chất lượng cuộc sống, nền kinh tế năng động và môi trường chính trị. Việt Nam xếp thứ 81.

Cuộc sống ở Phần Lan toàn diện về mọi mặt. Ảnh: Corbis.

Các nước châu Âu chiếm phần lớn top 10 với ba nước Phần Lan, Thụy Sĩ và Thụy Điển xếp hạng đầu tiên. Nhật Bản là đại diện duy nhất của châu Á lọt vào top 10, trong khi nước Mỹ bị đẩy lùi xuống vị trí 11.

Việt Nam được xếp hạng vào danh mục nước đông dân, có thu nhập thấp và xếp thứ 81.

Theo Newsweek, có nhiều cách để lựa chọn những nước đáng sống nhất trên thế giới, nhưng tổ chức này chọn ra 5 hạng mục mà họ cho là quan trọng nhất: sức khỏe, sự năng động kinh tế, giáo dục, môi trường chính trị và chất lượng cuộc sống. Và bởi những nước nhỏ bé và giàu có thì dễ dàng có chất lượng cuộc sống tốt hơn, như Phần Lan, nên danh sách cũng tính đến cả các yếu tố thu nhập và số dân để xếp hạng các nước theo từng hạng mục.

Sau đây là top 10 nước tốt nhất thế giới xét trên tổng thể:

1. Phần Lan
2. Thụy Sĩ
3. Thụy Điển
4. Australia
5. Luxembourg
6. Na Uy
7. Canada
8. Hà Lan
9. Nhật Bản
10. Đan Mạch

Sau đây là những nước tốt nhất thế giới xét trên từng khía cạnh

Nhất toàn diện: Phần Lan.

Phần Lan không chỉ đứng đầu tổng thế mà còn tốt nhất trong hạng mục nước có quy mô nhỏ (small size nation), nước có thu nhập cao, và có nền giáo dục và y tế tốt nhất. Học sinh Phần Lan có môi trường giáo dục thông thoáng và toàn diện. Mọi giáo viên đều có bằng thạc sĩ. Mỗi năm học sinh đều có thời gian học riêng với gia sư. Ảnh: Chinanews.

Nhất các quốc gia có quy mô trung bình (Medium size): Australia

Với tỷ lệ thất nghiệp khá thấp - 5,6% trong năm 2009 với nền kinh tế thuộc loại giàu mạnh nhất, Australia mang tới rất nhiều thứ không chỉ các bãi biển đẹp và tài tử Hugh Jackman. Xét về tổng thế, Australia xếp thứ 4, nhưng trong các nước có quy mô vừa, Australia đứng hàng đầu nhờ tiêu chuẩn cuộc sống cao, các thành phố an toàn, thời tiết nắng đẹp và những công dân ưa hoạt động ngoài trời. Ảnh: Chinanews.

Nhất các quốc gia quy mô lớn (Large size): Nhật Bản.

Đất nước này đã mang tới cho thế giới món sushi, trò chơi điện tử Nintendo và nghị định thư Kyoto về cắt giảm khí gây hiệu ứng nhà kính. Quốc gia này cũng có những công dân khỏe mạnh nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản là 82. Ảnh: EPA.

Nhất các quốc gia thu nhập thấp: Albania.

Albania có vẻ như không phải là hình mẫu cho các nước khác nhưng nền dân chủ mới đã hoạt động vượt trội mọi quốc gia có thu nhập thấp khác. Trong số các nước cùng hạng mục, Albania đứng đầu về giáo dục, sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Gần 99% dân số biết đọc và viết. Tuổi thọ của người dân cũng đạt 78. Ảnh: DPA.

Nhất các quốc gia thu nhập trung bình: Ba Lan.

Ba Lan vượt trội các nước cùng hạng mục nhờ môi trường chính trị tốt, nền kinh tế năng động thuộc top 10 cùng chất lượng cuộc sống, nền giáo dục và y tế tốt. Ảnh: Corbis.

Chất lượng cuộc sống tốt nhất: Na Uy

Nhờ vào phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và không khí trong lành, thoáng đãng, không gì ngạc nhiên khi Na Uy có chất lượng cuộc sống rất cao. Quốc gia này cũng là một trong những nơi công bằng nhất về xã hội kinh tế. Ảnh: Chinanews.

Nền kinh tế năng động nhất: Singapore

Mặc dù có dân số chỉ bằng một nửa thành phố New York, Singapore có thu nhập đầu người khá cao và có nền kinh tế khôi phục nhanh sau suy thoái toàn cầu. Với nền kinh tế mở, cùng mức độ tham nhũng thấp, và môi trường kinh doanh hiệu quả, Singapore xứng đáng là nước có nền kinh tế năng động nhất. Ảnh: Corbis.

Môi trường chính trị tốt nhất: Thụy Điển

Thụy Điển chưa từng trải qua chiến tranh trong gần hai thế kỷ qua. Thụy Điển cũng nằm trong top 3 quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới. Môi trường thông thoáng cũng thúc đẩy 80% người dân tham gia bầu cử. Ảnh: Chinanews.

Theo Express
Thể loại: Tin quốc tế | Lượt xem: 929 | Người đăng: Jacky
Tổng số lời bình: 0
Chỉ thành viên mới có thể thêm ý kiến.
[ Đăng ký | Đăng nhập ]
SUBCRIBE



ĐĂNG NHẬP


TÌM KIẾM


TIN HOT

Trang chủ | Tin tức | Giới thiệu | Liên hệ | Góp ý
Copyright © tiendat.tk 2024
Free website builderuCoz