Thứ sáu, 19-04-24
Người hoàn thiện nhất là người đã giúp ích cho đồng loại nhiều nhất.
RSS Xin chào Khách | Đăng ký | Đăng nhập
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Blog Diễn đàn Ảnh Phần mềm Lưu bút
MENU
THỂ LOẠI
LIÊN KẾT NHANH
XEM NHANH
TIN NGẪU NHIÊN
THỐNG KÊ TRUY CẬP





Tổng số online: 1
Khách: 1
Thành viên: 0
THỐNG KÊ BÀI VIẾT
- Bình luận: 56
- Diễn đàn: 232/258
- Ảnh: 140
- Blog: 22
- Tin tức: 221
- Download: 4
- Games: 300
- Hỏi đáp: 3
- Lưu bút: 52
Tin tức » 2010 » Tháng 10 » 26 » Sống sót 4 ngày đêm trên biển nhờ buồm tự tạo
9:39 PM
Sống sót 4 ngày đêm trên biển nhờ buồm tự tạo


"Rời đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa chỉ mới 10 phút, tàu đã bị chết máy trôi dạt trên biển. Chúng tôi phải thúc nhau lấy chăn màn căng ra làm buồm, nhờ vậy mà đỡ được tàu khỏi chìm đến khi được cứu", thuyền trưởng Lưu kể. 

Đặt chân về nhà an toàn trưa nay, sau giây phút hàn huyên mừng mừng tủi tủi đoàn tụ với gia đình, câu chuyện thoát chết thần kỳ giữa biển khơi của 9 ngư dân mắc kẹt ở Hoàng Sa trong những ngày bão tố được người trong cuộc hồi tưởng lại. Họ nhắc nhau rằng, "những ngày qua mình đã cả chục lần đối diện với cái chết".

Bị Trung Quốc bắt ngày 11/9 khi đang khai thác thủy sản ở vùng biển Hoàng Sa, tàu của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu cùng 9 ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) được thả sau đó một tháng. Gia đình và người thân từng ngày mong ngóng họ trở về an toàn. Một ngày, 2 ngày rồi 4 ngày trôi qua, tung tích họ biệt tăm. Các tàu ngư dân đánh cá trong khu vực Hoàng Sa được huy động tìm kiếm nhưng cũng không nhìn thấy bóng dáng con tàu.

Cả nước thêm lo lắng cho số phận 9 ngư dân. Lãnh đạo Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ tìm kiếm. Bộ Ngoại giao yêu cầu Trung Quốc phối hợp cứu nạn tàu và người. Trong lúc đó áp thấp nhiệt đới hoành hành ngoài khơi, còn siêu bão Megi cấp 17 chuẩn bị đi vào Biển Đông. Khi người ở nhà bắt đầu tuyệt vọng về tung tích người thân thì có tin tàu tuần tra Trung Quốc đã gặp được tàu của 9 ngư dân và đưa về Hoàng Sa trở lại.

Ông Nguyễn Đảng bế con gái Nguyễn Thị Thắng (6 tuổi) vào lòng khi về đến cảng Dung Quất trưa nay. Ảnh: Trí Tín

Trưa nay kể về hành trình "mất tích bí ẩn", thuyền trưởng Lưu bảo không bao giờ quên 4 ngày đêm gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa. "Sau mấy chục ngày bị giam giữ ở đảo Phú Lâm, được thả mà không phải nộp phạt, chúng tôi mừng quá. Ngặt nỗi khi xuống đến tàu cá của mình mới phát hiện máy móc hỏng nhiều bộ phận do bị nước biển ăn mòn. Biết máy tàu không đảm bảo an toàn, máy ICOM liên lạc đã bị thu nhưng chúng tôi nhất quyết trở về, hy vọng trên đường về sẽ có tàu cùng quê ứng cứu", viên thuyền trưởng bộc bạch.

Ra đi vào lúc chiều tối, rủi ro thay, tàu đi chưa đầy 4 hải lý thì lâm nạn, chết máy, trôi dạt. Nhớ lại giây phút ấy, ngư dân Bùi Văn Minh lắc đầu: "Sóng to, gió lớn, tàu lắc lư hết nghiêng phải rồi trái, những cột sóng cao vỗ lên tàu, nước biển tràn vào khoang gần như nhấn chìm con tàu nhỏ bé của chúng tôi. Đêm hôm ấy con tàu nghiêng mình kêu răng rắc theo từng trận sóng dữ, còn chúng tôi đến sáng vẫn còn bảo nhau ơn trời nên tàu chưa chìm”.

Vật lộn với sóng gió, sáng hôm sau cả 9 người mệt nhoài vì kiệt sức. Kiểm tra lại lương thực, ai nấy đều hoang mang, lo lắng vì trên tàu chỉ còn vỏn vẹn 25 kg gạo và một ít nước ngọt. Toàn bộ ngư lưới cụ, phương tiện liên lạc ICOM và máy dò định vị, thực phẩm mang theo đã mất sạch.

Anh Dương Văn Dũng từ Hoàng Sa trở về đến đất liền ôm chặt con trai vào lòng. Ảnh: Trí Tín

Bùi Văn Hải, người vừa mới cưới vợ chỉ hơn một tháng, tiếp lời: "Chúng tôi quyết định chỉ nấu cháo và ăn cầm hơi thôi, không nên phung phí. Quan trọng nhất là làm sao để chống chọi với sóng gió, không cho tàu chìm”. Hải là con rể của thuyền trưởng Lưu, cưới vợ xong, vợ vừa mang bầu đã theo tàu ra khơi lặn hải sâm, định bụng đi về có tiền để bà xã dưỡng thai.

Hải kể, sau cơn hoảng loạn, mọi người trên tàu dần lấy lại bình tĩnh, cùng nghĩ cách để giữ cho tàu không chìm. "Ba tôi (thuyền trưởng Lưu) chia mọi người thành 3 nhóm, phân công một nhóm nấu cháo, nhóm nữa dùng xô lớn tát nước từ khoang tàu ra. Nhóm còn lại gom hết toàn bộ chăn màn, bạt phủ, căng lên rồi lấy dây neo cột làm cánh buồm để giữ thăng bằng đi theo hướng gió", người thanh niên tường thuật.

Còn ông Nguyễn Đảng, người lớn tuổi nhất trong thành viên đoàn thì bồi hồi: ""Phải mất gần cả buổi trời, dưới sự chỉ huy của chú Lưu, chúng tôi mới căng bạt, cột thành công cánh buồm lớn cho con tàu. Thế mà sóng to, gió lớn giật trên cấp 6, cấp 7, làm nhiều phen chúng tôi chao đảo, nghĩ lần này chắc chết chứ không thể sống được”.

Lênh đênh trên biển mà không thấy bóng dáng một chiếc tàu nào, đến ngày thứ 4, không còn gạo để nấu cháo nữa, nước ngọt cũng hết, tất cả tuyệt vọng mệt mỏi buông xuôi thì nhìn thấy một chiếc tàu lớn tiến lại gần.

"Chúng tôi mừng quá đỗi, nhưng thấy tàu tuần tra Trung Quốc lại sợ họ bắt giữ nữa thì nguy. Nhưng sau đó họ ra hiệu cứu nạn nên chúng tôi yên tâm để lai dắt tàu về đảo Trụ Cẩu trú bão. Họ còn cho tôi mượn điện thoại thông tin về nhà sau nhiều ngày mất liên lạc với gia đình”, ông Lưu trầm ngâm kết thúc câu chuyện, và bảo rằng cũng nhờ cánh buồm tự tạo mà cả đoàn mới sống sót đến khi gặp cứu hộ.

Do ảnh hưởng bão Megi, 9 ngư dân tiếp tục kẹt ở Hoàng Sa gần một tuần, đến ngày 25/10 biển yên mới lên đường trở về nhà được.

Theo Express
Thể loại: Tin trong nước | Lượt xem: 1255 | Người đăng: Jacky
Tổng số lời bình: 0
Chỉ thành viên mới có thể thêm ý kiến.
[ Đăng ký | Đăng nhập ]
SUBCRIBE



ĐĂNG NHẬP


TÌM KIẾM


TIN HOT

Trang chủ | Tin tức | Giới thiệu | Liên hệ | Góp ý
Copyright © tiendat.tk 2024
Free website builderuCoz